Cập nhật lúc: 01/03/2019

Mùa Tết 2019: Kịch bội thu, cải lương ế ẩm

 Cải lương… rụt rè (!)

Theo quy luật bất thành văn, mùa Tết của nghệ thuật được tính bắt đầu từ mồng 1 đến mồng 10. Trong khi sân khấu kịch và điện ảnh hoạt động đúng theo quy trình thời gian đó thì sự hiện hữu của cải lương rất đáng buồn. sân khấu Trần Hữu Trang, từ mồng 1 đến mồng 5, chỉ tổ chức triển lãm miễn phí đờn ca tài tử. Đến ngày mồng 6 mới bắt đầu trình diễn các vở cũ trong năm, nhưng chỉ diễn đến mồng 8.

Sân khấu Chí Linh - Vân Hà dù đang nỗ lực hoạt động thường xuyên trong năm, nhưng vào mùa Tết chỉ diễn một suất duy nhất vào ngày mồng 6 Tết vở hài Đường Bá Hổ. Theo quản lý Trần Hào, lý do diễn một suất vì dự kiến khán giả không nhiều, chỉ dự trù bán được tầm 250 vé. 

Nhiều vở diễn tại sân khấu Idecaf diễn 3 suất trong mùa Tết 2019. 

Sân khấu Kim Ngân do bị động quy tụ diễn viên đã không dựng cải lương hài như đã dự tính, thay vào đó, nơi này cho MC kiêm đạo diễn Trác Thúy Miêu thuê mặt bằng tổ chức trình diễn chương trình Phụng Hoàng Ban. Theo đó, Trác Thúy Miêu đóng vai người dẫn chuyện kể về lịch sử cũng như nhưng nét đặc sắc của nghệ thuật cải lương. Xen vào các câu chuyện, những nghệ sĩ sẽ hát và diễn. Nghệ sĩ Trác Thúy Miêu chia sẻ: “Tình hình còn khó khăn, nhưng chúng tôi hy vọng ở những suất kế tiếp khán giả sẽ đến xem nhiều hơn”. 

Nghệ sĩ Ngọc Huyền sau khi gặp trục trặc khiến liveshow bị hủy, đã tổ chức một mini liveshow tại phòng trà Đồng Dao vào ngày mồng 4 Tết. Không gian phòng trà vốn nhỏ nên dù có bán hết vé thì doanh thu không đáng kể.

Trước Tết, ngành cải lương kỷ niệm sinh nhật 100 năm bằng chương trình khá quy mô. Sau đó, chính quyền TP.HCM còn tuyên bố sẽ cho cải lương trình diễn thường xuyên tại phố đi bộ Nguyễn Huệ như cách mang cải lương đến đông đảo công chúng. Nhiều lãnh đạo đã gặp gỡ để lắng nghe tiếng lòng của nghệ sĩ. Trong đó, có nhiều lời động viên hứa hẹn sẽ thổi sức sống mới vào cải lương. Dẫu vậy, nhìn cách hoạt động của cải lương trong mùa Tết này, có lẽ hy vọng cải lương có doanh thu có lẽ phải cần có thêm sự đầu tư và cần nhiều thời gian để có thể hồi sức cho một thể trạng cải lương ngày càng sa sút.

Kịch bội thu, nhưng chưa thể vui

Mùa Tết 2019, các sân khấu phía Nam đều ra mắt từ 2 đến 3 vở mới và lịch diễn mùa Tết có thêm nhiều vở đã phục vụ trong năm. Theo ông bầu Trần Đại của sân khấu Thế Giới Trẻ, mặc dù tăng giá vé trong mùa Tết nhưng lượng khán giả tăng gấp đôi. NSƯT Thành Lộc lên mạng chia sẻ những bữa ăn dã chiến tại sân khấu Idecaf, vì mỗi ngày diễn đến 3 suất, không còn thời gian để về nhà ăn bữa cơm Tết với gia đình. Bà bầu Ái Như của sân khấu Hoàng Thái Thanh xác định lượng khán giả xem kịch trong dịp Tết năm nay tăng nhiều so với ngày thường. Bà bầu Hồng Vân thường xuyên chụp hình ảnh khán giả ngồi kín rạp với nụ cười hạnh phúc. 

Sân khấu Hoàng Thái Thanh bình thường "kén" khán giả nhưng mùa Tết luôn cháy vé. 

Bất kỳ những ai thực lòng yêu quý kịch nghệ, khi nhìn thấy tín hiệu đầy lạc quan này, cũng thầm mong nghệ thuật kịch nói luôn luôn bội thu quanh năm. Thế nhưng, ngay chính người trong cuộc, bà bầu Ái Như bộc bạch: “Năm nào mùa Tết sân khấu kịch cũng đông khán giả, nhưng chỉ được mùa Tết thôi. Qua Tết vẫn trở lại với những ngày tháng vắng khán giả”. 

Sân khấu kịch Hồng Vân có 2 điểm diễn chính là rạp Phú Nhuận và rạp Supperbowl. Được biết qua Tết, bà bầu NSND Hồng Vân sẽ trả rạp Supperbowl vì tiền thuê quá đắt.

Chính bà bầu Hồng Vân từng nhiều lần lên tiếng kêu gọi nhà nước hỗ trợ giúp sân khấu tư nhân có thêm năng lượng và niềm hy vọng hoạt động. Sự hỗ trợ ấy không có gì quá lớn lao mà chỉ là tạo điều kiện về giá thuê mặt bằng sân khấu một cách vừa sức nhà đầu tư, nhưng đến giờ thì vẫn chưa có sân khấu nào thực sự được hỗ trợ. Trong khi đó, những nghệ sĩ thoại kịch góp phần không nhỏ trong việc nâng cao giá trị thẩm mỹ, hướng con người tới lối sống nhân văn. Và vì vậy, sau mùa kịch Tết bội thu các sân khấu sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng vắng khán giả. Bởi trong tình hình khó khăn, tự xoay xở, họ không thể nào đủ sức để nâng chất cho từng vở diễn, vì không thể trả lương cao cho biên kịch, diễn viên, đạo diễn nên buộc phải tồn tại theo kiểu “liệu cơm gắp mắm”.

Mặc dù tăng giá vé, nhưng lượng khán giả xem kịch tại Thế Giới Trẻ vào mùa Tết tăng gấp đôi. 

Về phía khán giả, sau mùa Tết, nhiều người bắt đầu trở lại với gánh nặng mưu sinh. Phần lớn công chúng không sẵn tâm thế bỏ tiền mua vé xem kịch vì phải dành thời gian cho những việc quan trọng hơn là giải trí. Trong khi đó, chất lượng vở diễn lại không có gì đột phá tạo sức hút đặc biệt. Thế nên, dẫu mùa kịch tết có bội thu, nhưng sức sống của kịch vẫn còn rất yếu. 

                                                              (Nguồn: thegioitiepthi.vn) 

In Gửi Email