Cập nhật lúc: 23/01/2013

Phim nhựa 35mm: Tiếp tục hay dừng lại?

(Thethaovanhoa.vn) - Với sự phát triển của công nghệ số, định dạng digital (kỹ thuật số) đang là xu hướng toàn cầu trong sản xuất phim. Điều đó cũng có nghĩa thể loại phim với định dạng 35mm đã thu hẹp và chỉ còn dành cho những bộ phim kinh điển. Nhưng tại Việt Nam, với khả năng kinh tế của một nền điện ảnh còn nhiều yếu kém, phim nhựa 35mm vẫn là phổ biến.

Dưới sự chủ trì của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, hội thảo Xu hướng phát triển điện ảnh trong thời kỳ công nghệ số (ảnh) được thảo luận sáng qua (28/11) tại Hà Nội. Trước LHP Quốc tế Hà Nội, TS Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh - từng than thở rằng, BTC đã phải từ chối khá nhiều phim định dạng digital vì không đủ số phòng chiếu tương thích. Trong khi đó, phim nhựa của VN cũng khó “đem chuông đi đánh xứ người” không chỉ vì chất lượng hình ảnh, âm thanh quay bằng phim 35mm thua xa phim quay bằng công nghệ kỹ thuật số mà nhiều nước trên thế giới đã “xóa sổ” phim nhựa.


Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết: Trước đây với 10.000m phim, chúng ta chỉ có thể dựng được 2 đúp và chọn 1 trong khi với công nghệ digital như hiện nay thì quay thoải mái chưa kể khả năng tái sử dụng ổ cứng của phim digital. Và nếu với cách làm cũ, chúng ta buộc phải lồng tiếng sau quay khiến chất lượng phim bị giảm đi rất nhiều thì việc thu thanh đồng bộ là một điều khá quan trọng để phim được hoàn thiện một cách hiệu quả. 

Các diễn viên hoàn toàn không phải chịu áp lực như sợ quay hỏng nhiều tốn phim như việc lồng tiếng. Với cách làm phim theo công nghệ kỹ thuật số như hiện nay nó giống như giấy nháp và kinh tế hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, hiện tại, Việt Nam có 218 phòng chiếu, trong đó 151 đang chiếu ở định dạng 35mm còn lại là digital. Hiện, rạp chiếu Galaxy đã đạt 100% phòng chiếu kỹ thuật số còn MegaStar cũng đang tiến đến con số này vào năm 2013. 

Có một thực tế là nhiều bộ phim được quay ở định dạng digital nhưng khi phát lại phải chuyển sang định dạng 35mm vì thiếu phòng chiếu digital. Nói lời chia tay phim nhựa 35mm không hề phụ thuộc vào ý chí chủ quan. Ông Ian Riches - Golden Duck International, cựu Phó giám đốc MegaStar, cho biết, cần 70.000 USD cho một rạp chiếu digital đạt chuẩn. Nếu đầu tư cho 50 rạp chiếu với mức 70.000 USD/ rạp, chi phí sẽ lên tới hàng triệu USD - một con số quá sức với nền điện ảnh của Việt Nam lúc này.

Nhưng dù gì, định dạng vẫn phải nằm sau yếu tố nghệ thuật của phim và một bộ phim tốt thì đôi khi không quan trọng về định dạng nữa. Do đó, hãy nhìn công nghệ kỹ thuật số như một phương tiện của quá trình làm phim.

Lam Khuê
Thể thao & Văn hóa


In Gửi Email