Cập nhật lúc: 06/05/2023

Những thương hiệu phim trăm tỉ của điện ảnh Việt

Việc xây dựng chuỗi phim (series) kéo dài nhiều mùa là chuyện "cũ người mới ta" của các nhà làm phim Việt. Đây là hướng đi đáng khích lệ khi càng làm họ càng đầu tư hơn về chất lượng và thực tế phim ra rạp cũng thu hút khán giả với doanh thu cao.
 Những ngày này, công chúng yêu điện ảnh Việt nức lòng khi bộ phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh liên tục áp đảo phòng vé, thắng rất nhiều phim ngoại cùng chiếu với doanh thu tính đến hết ngày 3.5 đạt hơn 150 tỉ đồng. Series phim Lật mặt của Lý Hải kéo dài suốt 8 năm qua đã trở thành một trong những series phim Việt tạo hiệu ứng hấp dẫn với đa số người xem, mở ra khuynh hướng làm phim thương hiệu (franchise) trên màn ảnh Việt với các phần phim dù có chung tên Lật mặt nhưng câu chuyện phim không tiếp nối mà độc lập với nhau.

Series phim đột phá và đậm dấu ấn riêng

"Phim thương hiệu" không xa lạ đối với điện ảnh thế giới, nhưng một thương hiệu phim thành công lại là "của hiếm" tại VN. Series Lật mặt luôn được khán giả nhớ đến bởi sự đột phá, đầu tư trong cách làm phim, nhất là về bối cảnh, đa dạng thể loại từ hài, hành động đến kinh dị, cùng những câu chuyện tình cảm gia đình đậm chất đời của vị đạo diễn quê gốc miền Tây Nam bộ.

Những thương hiệu phim trăm tỉ của điện ảnh Việt - Ảnh 1.

Cảnh trong phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh

ĐPCC

Năm 2015, khi ca sĩ Lý Hải chạm ngõ điện ảnh với phần phim Lật mặt đầu tiên (doanh thu 72 tỉ đồng), ít ai ngờ Lý Hải lại có được cả một thương hiệu phim thành công và đầy sức hấp dẫn khiến nhiều nhà làm phim kỳ cựu cũng phải nể phục. Lật mặt 2: Phim trường (2016) tiếp tục có doanh thu 80 tỉ đồng. Tới Lật mặt 3: Ba chàng khuyết (2018), Lý Hải lại gây tiếng vang với doanh thu hơn 85 tỉ đồng bởi phim ra mắt cùng thời điểm với bom tấn Avengers: Infinity War. Lật mặt 4: Nhà có khách (2019) không còn đi theo hướng hài - hành động đã trở thành công thức chung của 3 phần phim trước, mà theo một hướng kể chuyện khác khi kết hợp yếu tố hài hước xen lẫn kinh dị, và Lý Hải cũng đã thành công khi khiến khán giả vừa cười vừa thót tim với diễn xuất của Mạc Văn Khoa, đạt doanh thu 120 tỉ đồng dù cũng đối mặt tại rạp với bom tấn toàn cầu Avengers: Endgame. Năm 2021, Lật mặt 5: 48h thuần về hành động của Lý Hải đạt doanh thu 150 tỉ đồng, là phim Việt ăn khách thứ hai trong năm (sau Bố già của Trấn Thành, hơn 430 tỉ đồng). Như vậy, tính cả 5 phần Lật mặt trước đó của Lý Hải cũng đều rất thành công về thương mại khi đã thu về tổng cộng hơn 500 tỉ đồng.

Không chỉ có series Lật mặt, tại VN, bước đầu cũng đã có những phim nhiều phần thành công, có doanh thu tốt và được khán giả biết đến rộng rãi như Chị chị em em của nhà sản xuất Will Vũ với phần 2 vừa chiếu dịp tết 2023 thu được 121 tỉ đồng; Gái già lắm chiêu của đạo diễn Bảo Nhân - NamCito, đã ra mắt được 4 phim tại rạp đều có doanh thu trăm tỉ, trong đó riêng Gái già lắm chiêu 3 bán vé được hơn 165 tỉ đồng; Chị Mười Ba của Thu Trang với 2 phần có tổng doanh thu gần 200 tỉ đồng...

Đạo diễn Bảo Nhân cho biết: "Chúng tôi cũng như vài đạo diễn khác đã nỗ lực tạo ra chuỗi phim thống nhất chủ đề, thể loại và có tính kết nối cao để xây dựng nên series phim mang đậm dấu ấn riêng của mình". Sau 4 phần phim Gái già lắm chiêu để lại dấu ấn và ăn khách, xoay quanh câu chuyện về "nữ quyền", những cô gái thành thị ở tuổi trên 30, hai đạo diễn Bảo Nhân và NamCito đã công bố thực hiện dự án phim mới, gọi là Vũ trụ Mỹ nhân gồm một chuỗi phim, trong đó có phim điện ảnh Cô gái từ quá khứ (chiếu rạp vào tháng 10.2022) và loạt phim Premium Original Series 6 mùa có tên Tứ đại mỹ nhân sẽ phát trên nền tảng trực tuyến.

Những thương hiệu phim trăm tỉ của điện ảnh Việt - Ảnh 2.

Ngọc Trinh và Minh Hằng trong phim Chị chị em em 2

Vì sao một số series kéo dài được nhiều mùa ?

Khi Lý Hải công bố các dự án Lật mặt nối đuôi nhau, đã có nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngại, cho rằng anh chỉ đang thực hiện những phần phim ăn theo. Nhưng chính việc "tay nghề càng làm càng lên" của Lý Hải đã giúp bản thân anh cũng như điện ảnh Việt chính thức có một thương hiệu ăn khách, có uy tín như cách Hollywood kéo khán giả ra rạp. Sở dĩ series Lật mặt của Lý Hải thành công là vì đạo diễn luôn dụng công nghiên cứu để tạo ra một dự án phù hợp thị hiếu khán giả, và chuỗi phim có được niềm tin cũng như tình cảm của khán giả.

Hướng tới một "hệ sinh thái"

Bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân cho biết sắp tới sẽ làm tiếp series phim kinh dị về những câu chuyện truyền thuyết đô thị, như đã từng mở màn với phim Chuyện ma gần nhà chiếu hồi đầu năm 2022 có doanh thu 60 tỉ đồng. Nhà sản xuất Will Vũ nói: "Phim series là thứ chúng tôi mong muốn xây dựng để tạo nên sự quen thuộc trong thương hiệu tên phim với khán giả. Rộng lớn hơn, chúng tôi muốn tạo nên hệ sinh thái bao gồm điện ảnh, kinh doanh và truyền thông để phim ra mắt luôn ăn khách và tên thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn. Nếu các phần phim thành công, sẽ có tác dụng thúc đẩy việc làm phim chuyên nghiệp hơn, kích thích thị trường phim Việt phát triển".

Với Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Lý Hải nói anh quyết định "làm mới bản thân", bước ra khỏi vùng an toàn của thể loại hài - hành động vốn là sở trường để lần đầu làm thể loại tâm lý - giật gân (thriller). Tuy nhiên, sự liều lĩnh này vẫn có tính toán kỹ lưỡng trong kịch bản sao cho bất ngờ, hấp dẫn hơn, nỗ lực khám phá tâm lý nhân vật; đồng thời "chịu chi, chịu chơi", đầu tư lớn ở cách làm phim (phục dựng bối cảnh làng chiếu cổ Định Yên ở H.Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, khung hình, tiết tấu dựng phim mới mẻ hơn…). Điều này cho thấy định hướng và chiến lược rõ ràng từ ê kíp nhằm tạo thêm sức hút cho Lật mặt, để có thể đi đường dài với Lật mặt 7, 8 trong các năm tiếp theo. Lý Hải chia sẻ: "Hiện, tôi vẫn hướng vào việc phục vụ khán giả bình dân, kịch bản dễ hiểu, nhà nhà người người có thể thưởng thức. Với series Lật mặt, tôi luôn xác định mục tiêu: Phần sau phải tròn trịa, cuốn hút hơn phần trước. Bên cạnh đó, việc tiếp thu chọn lọc ý kiến từ khán giả là cách tôi khắc phục nhược điểm từ những phần đã làm".

Có thể thấy, cũng có series phim theo đuổi đến phần 3, 4 nhưng rồi hụt hơi, câu chuyện phát triển tiếp ở các phần phim mới không còn đặc sắc. Mới đây, có phim làm phần tiếp theo với dự định tạo nên một series đình đám nhưng thất bại, như bộ phim hành động Thanh Sói của Ngô Thanh Vân làm sau thành công 200 tỉ doanh thu của Hai Phượng, chỉ bán được tiền vé tổng cộng 22,9 tỉ đồng tại rạp do nội dung phim chưa phù hợp lẫn chưa đúng điểm rơi ở thời điểm phát hành.

In Gửi Email