Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính Nhà nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Cải cách hành chính giúp giải quyết thủ tục hành chính tinh gọn, giảm thời gian chờ đợi
Kế hoạch tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của địa phương; tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 3478/QĐ-UBND ngày 10/12/2021 của UBND tỉnh; Chỉ thị số 17- CT/TU ngày 24/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và phân công nhiệm vụ của Quyết định số 3003/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Đắk Lắk năm 2023; Tuyên truyền về vai trò của các cấp ủy đảng và các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC; Tuyên truyền việc chỉ đạo, điều hành CCHC và việc thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: Kết quả các chỉ số đánh giá đối với tỉnh và các cơ quan, đơn vị,địa phương trên địa bàn tỉnh: Chỉ số CCHC (PAR Index), Chỉ số Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), Chỉ số Sẵn sàng cho phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT Index), Chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI), Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Đánh giá năng lực điều hành các sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh Đắk Lắk (DDCI). Các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong triển khai CCHC giúp cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuyên truyền, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp CCHC hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phát hiện và phản ánh những hạn chế, yếu kém trong hoạt động của cơ quan Nhà nước và trong thực thi công vụ của CBCCVC. Tình hình, kết quả triển khai cải cách chế độ công vụ; các quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật đối với CBCCVC trong hệ thống các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của CBCCVC trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân; chú trọng nhiệm vụ nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ. Công tác xây dựng, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) trong lĩnh vực chưa có quy định điều chỉnh; sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những văn bản không còn phù hợp. Trọng tâm là văn bản về các lĩnh vực liên quan đến thực hiện chức năng quản lý Nhà nước được giao nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý, điều hành, góp phần phục vụ người dân, hỗ trợ, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước: Việc thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh về đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, tăng cường công tác quản lý biên chế và tinh giản biên chế; việc thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018 – 2025, định hướng đến năm 2030. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 7201/KH-UBND ngày 02/8/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Truyền thông Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử và tuyên truyền về kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, đặc biệt là công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh… Tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các hình thức khảo sát để đánh giá sự hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Các kênh thông tin, địa chỉ tiếp nhận; kết quả xử lý các góp ý, phản ánh, kiến nghị, giải đáp vướng mắc qua các đường dây nóng. Các thông tin, thông báo liên quan đến giải quyết TTHC.
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ người dân
Bằng nhiều hình thức như tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của: Cổng/Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; thông qua các ứng dụng mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến, mạng viễn thông và các kênh tương tác giữa tổ chức, cá nhân với chính quyền các cấp… phát hành tờ gấp, tờ rơi; bằng các hình thức cổ động trực quan như: Xe loa, băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu, qua các hội thi, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch, lồng ghép trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật…
Tin,ảnh: Hồng Vân - Đình Thi