Cập nhật lúc: 21/03/2024

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk vừa công bố thêm 2 buôn du lịch cộng đồng, sau buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).

Ngày 15/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) thì tỉnh này vừa có thêm 2 buôn được công bố du lịch cộng đồng.

 

tai-xuong
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tại buổi lễ công bố

Cụ thể, Buôn Kuốp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana là nơi sinh sống lâu đời của cộng đồng người Êđê và M'nông. Tại buôn này có lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống của người Êđê và M'nông như: Diễn tấu cồng chiêng, hát eirei, múa xoang, các lễ cúng bến nước, mừng lúa mới, bỏ mả và nhiều nghề thủ công như đan lát, dệt thổ cẩm, nấu rượu cần, chế tác nhạc cụ và có 50 nhà dài truyền thống. Nhà dài này giúp "giữ chân" du khách ở lại, chiêm ngưỡng các nét đẹp văn hoá của người đồng bào nơi đây.

Bà H Nó H Đơk, Trưởng buôn Kuốp cho biết, Buôn Kuốp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana cách thành phố Buôn Ma Thuột 21 km, tọa lạc trên cung đường từ thác Dray Nur đi thác Dray Sáp Thượng (còn gọi là thác Gia Long).

"Buôn đã thành lập Ban Quản lý Du lịch cộng đồng và định hướng các hộ gia đình xây dựng sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. Buôn Kuốp được tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tạo cảnh quan môi trường, thực hiện nhiều hoạt động phát triển du lịch cộng đồng. Nhiều hộ gia đình trong buôn đã được tập huấn, hướng dẫn kỹ năng phục vụ khách du lịch, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, đi trải nghiệm thực tế học hỏi kinh nghiệm tại các tỉnh có thế mạnh về du lịch cộng đồng" - bà H Nó H Đơk thông tin.

z5251936627762-82ffa1bf5ca26b03fdea7c85b22555c520240315175355
Người phụ nữ đồng bào dân tộc Êđê gõ nhạc cụ truyền thống, phục vụ du khách tại buôn Ako Dhong

Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ công bố du lịch cộng đồng buôn Trí. Buôn Trí (xã Krông Na) được thành lập năm 1977, buôn có 117 ngôi nhà sàn, có 12 dân tộc anh em như Lào, Êđê, Kinh, M’nông, Ja rai… cùng sinh sống.

Nơi đây là một trong những buôn phát triển du lịch của huyện Buôn Đôn nhờ còn lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống đa dạng và độc đáo của các dân tộc; có nhiều lễ hội truyền thống như: Lễ cúng bến nước, cúng sức khỏe cho voi, lễ hội cồng chiêng, lễ hội truyền thống văn hóa các dân tộc, Hội voi Buôn Đôn, Tết Punimay…; ẩm thực phong phú, hấp dẫn.

Ngoài ra, buôn Trí còn có những điểm đến mang vẻ đẹp sinh thái, văn hóa, lịch sử, là vùng đất huyền sử, nổi tiếng về nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng… Người dân thân thiện nhiệt tình với du khách.

z5251937822363-bebde1bcb551552472bc25cf9f8fb5b520240315175400
Các nghệ nhân buôn Kuốp biểu diễn văn nghệ dân gian tại lễ công bố

Việc hỗ trợ, đầu tư du lịch cộng đồng cho buôn Trí nhằm tạo điều kiện cho nhân dân trong buôn thay đổi cuộc sống, nâng cao thu nhập; phục dựng và gìn giữ các lễ hội truyền thống; bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa Lào nói riêng, văn hóa các dân tộc nói chung; thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm; quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch; đồng thời góp phần định hướng và xây dựng nơi đây thành một điểm đến du lịch cộng đồng đặc sắc của tỉnh.

Như vậy, tỉnh Đắk Lắk có 3 buôn du lịch cộng đồng, buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) là buôn đầu tiên của tỉnh này được công bố du lịch cộng đồng và là nơi lưu giữ nhiều nét đẹp văn hoá của người đồng bào dân tộc Êđê.

Thanh Hải
In Gửi Email