Cập nhật lúc: 02/04/2024

Doanh thu phòng vé Việt tiếp tục bùng nổ so với thị trường thế giới

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Tổng Giám Đốc công ty Cổ Phần Phim Thiên Ngân vừa có một số chia sẻ rất khả quan về ngành rạp chiếu phim tại Việt Nam vào đầu năm mới. Theo đó, điện ảnh Việt có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 từ năm 2022 đến hiện tại.
Doanh thu phòng vé Việt tiếp tục bùng nổ so với thị trường thế giới

       Việt Nam là một trong những thị trường ghi nhận tình hình doanh thu phòng vé, so với trước đại dịch, khả quan nhất tại khu vực Châu Á – đạt xấp xỉ 99% doanh thu phòng vé trung bình giai đoạn 2017-2019. Riêng 2023, trong khi phòng vé toàn cầu có dấu hiệu suy thoái, với sự sụt giảm đáng kể ở khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương), thị trường Bắc Mỹ và Hàn Quốc, thật đáng mừng, Trung Quốc và Việt Nam nằm trong số những quốc gia có thành tích tốt nhất so với các thị trường điện ảnh nổi trội trên thế giới.

Tín hiệu đáng mừng cho phòng vé Việt

Tết Nguyên đán 2024, với lịch phát hành phim dày đặc, tiếp tục là khoảng thời gian phòng vé sôi động. Sự thành công của các sản phẩm điện ảnh Việt so với các bom tấn thế giới trong năm 2023 như Nhà Bà Nữ (doanh thu hơn 400 tỷ), Lật Mặt (gần 300 tỷ), Quỷ Cẩu (đạt hơn 100 tỷ dù đang là mùa thấp điểm trước Tết Nguyên Đán 2024) cho đến kỷ lục mới nhất mà phim Mai (hơn 500 tỷ và hiện vẫn còn chiếu tại rạp) vừa xác lập, chứng minh một điều rằng khán giả Việt Nam đang có phần ưu ái các sản phẩm điện ảnh nội địa hơn; đồng thời, phòng vé Việt Nam sẽ không còn phụ thuộc quá nhiều vào nguồn phim bom tấn từ các thị trường thế giới, nơi mà kết quả phòng vé năm 2023 của họ khá ảm đạm. Thị trường rạp phim Việt Nam vẫn tăng trưởng đều đặn, bất chấp tình trạng suy thoái của Hollywood kể từ năm 2022 là một minh chứng rõ ràng nhất xu hướng trên. Bà Mai Hoa ngầm khẳng định khán giả Việt bắt đầu ưu ái hơn cho các tựa phim Việt và phim độc lập đến từ các thị trường khác như Hàn Quốc, Thái Lan.

Phim Việt và phim độc lập ngày càng có chất lượng cao và có chỗ đứng trên thị trường (doanh thu phòng vé tăng trưởng từ dưới 45% vượt mức 50% giai đoạn 2022 - 2023). Năm 2023, trong số 30 phim có doanh thu phòng vé cao nhất, phim nội địa và phim độc lập chiếm gần 50% số lượng và đóng góp hơn 65% doanh thu phòng vé. Bên cạnh đó, khán giả ưa chuộng các định dạng chiếu phim đặc biệt hơn; đặc biệt là phòng chiếu sử dụng công nghệ IMAX. 

Galaxy Studio đang kinh doanh kết quả vượt kỷ lục

Vài năm trở lại đây, thị trường đang chứng kiến màn trỗi dậy bất ngờ của các nhà rạp nội địa. Thị phần các nhà rạp như Galaxy Cinema sau dịch tăng trưởng trung bình 1-2%. Galaxy Cinema vẫn đang đứng top 3 thị trường sau 2 ông lớn Hàn Quốc. Là đối tác chiến lược của các hãng phim đình đám thế giới như Disney, Galaxy Studio luôn nằm trong danh sách các nhà phát hành phim trăm tỷ, bên cạnh chức năng vận hành cụm rạp Galaxy Cinema.

Xuyên suốt hành trình 20 năm, góp phần định hình nền công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam, Galaxy Studio đã sản xuất và phát hành nhiều bom tấn Việt: Mắt Biếc (2019), Cua Lại Vợ Bầu (2020), Bố Già (2021), Em Và Trịnh (2022), Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy (2023), Con Nhót Mót Chồng (2023), Đất Rừng Phương Nam (2023)…

Năm 2023 là cột mốc đáng nhớ của Galaxy Studio với thương vụ hợp tác cùng IMAX Corporation để đưa công nghệ IMAX Laser – công nghệ máy chiếu tối tân bậc nhất thế giới về Việt Nam, sự ra đời của cụm rạp Hybrid (phân khúc cao cấp) Galaxy Sala đã và đang đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của khán giả yêu điện ảnh.

Doanh thu phòng vé Việt tiếp tục bùng nổ so với thị trường thế giới - Ảnh 1.

Ra đời 12/2023, Galaxy Sala chính là minh chứng cho thấy Galaxy Studio đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, bước đầu thành công trong việc tái định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp. Bên cạnh việc cải tiến công nghệ chiếu với phòng chiếu IMAX Laser, Galaxy Cinema đã giới thiệu đến khán giả những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt về rạp chiếu phim như kết hợp ẩm thực tinh tế với rạp chiếu phim với mô hình nhà hàng CineMunch Eatery, khu vực phòng chờ Boulevard Lounge cực kỳ sang trọng, kèm theo 2 phòng chiếu VIP với thiết kế nội thất tập trung vào trải nghiệm thiên về cảm xúc hơn là một phòng chiếu phim tiêu chuẩn. Tại Galaxy, chúng tôi gọi đây là trải nghiệm Cine…MORE, nhiều tiện ích hơn, vui hơn, giàu cảm xúc hơn…- Bà Mai Hoa chia sẻ.

Doanh thu phòng vé Việt tiếp tục bùng nổ so với thị trường thế giới - Ảnh 2.
Doanh thu phòng vé Việt tiếp tục bùng nổ so với thị trường thế giới - Ảnh 3.
 
Doanh thu phòng vé Việt tiếp tục bùng nổ so với thị trường thế giới - Ảnh 4.

Bà Mai Hoa cho biết thêm, sự chuyển mình đổi mới không ngừng nghỉ của Galaxy Studio trong những năm sau đại dịch đã mang đến kết quả kinh doanh của 2023 đặc biệt Quý 1 2024 rất khả quan. Kết quả kinh doanh của Galaxy Studio đã vượt kỷ lục năm 2019. Với đà tăng trưởng khả quan như trên cùng với kế hoạch mở rộng mạnh mẽ hệ thống rạp phim trên toàn quốc năm 2024, trở thành đối tác chiến lược với nhiều nhà đầu tư và thương hiệu hàng đầu, uy tín (sẽ được công bố trong thời gian tới), Galaxy Studio đang sẵn sàng cho những kế hoạch đầy tham vọng với những mô hình rạp phim hoàn toàn mới lạ và độc đáo.

Ánh Dương

 
 
In Gửi Email